ข้อมูลทั่วไปจังหวัดเชียงใหม่กับรถเช่าเชียงใหม่ราคาถูกที่สนามบิน

สัมผัสการผสมผสานของอดีตสู่ปัจจุบันในจังหวัดเชียงใหม่ที่ซึ่งชาวบ้านภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ 700 ปี

ของเมืองเชียงใหม่ มรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์รถเช่าเชียงใหม่เป็นรากฐานที่สมบูรณ์แบบสำหรับการพัฒนาเมือง เชียงใหม่เป็นหนึ่งในสถานที่ไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่สามารถพบได้ในใจกลางเมืองที่มีเจดีย์และวัดอายุหลายร้อยปี ถัดจากร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่และโรงแรมบูติก ผังเมืองดั้งเดิมยังคงมีอยู่เป็นจตุรัสที่เรียบร้อยล้อมรอบด้วยคูน้ำที่มีร่องรอยของกำแพงที่มีป้อมปราการและประตูหลักสี่ประตูที่เข้าถึงย่านเมืองเก่าได้อย่างดีเยี่ยม

หลายปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเข้าใจผิดคิดว่าเชียงใหม่เป็นทางแยกทางเหนือและเป็นฐานที่พวกเขาสามารถสำรวจจังหวัดอื่นๆ ได้ วลีที่ว่า “หนึ่งวันในเชียงใหม่ก็เพียงพอแล้วที่จะเห็นสิ่งรอบข้าง” เป็นเรื่องปกติ

วันนี้นักท่องเที่ยวรู้สึกประหลาดใจกับข้อเท็จจริงที่ว่าเชียงใหม่มีอะไรใหม่ๆ ให้ค้นพบรถเช่าเชียงใหม่ สนามบินอยู่เสมอ ความหลากหลายที่น่าสนใจของชนเผ่าพื้นเมืองควบคู่ไปกับทัศนียภาพอันงดงามทำให้เชียงใหม่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่สุดในเอเชีย สองสัปดาห์ในเชียงใหม่อาจไม่นานพอสำหรับนักเดินทางที่จริงจัง

เมืองเก่าของเชียงใหม่ที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมพื้นเมืองที่น่าสนใจ เช่น ภาษาถิ่น อาหาร สถาปัตยกรรม คุณค่าดั้งเดิม เทศกาล งานหัตถกรรม และนาฏศิลป์คลาสสิก เป็นทำเลที่สำคัญในตัวเอง นอกจากนี้ การปรากฏตัวของชาวเขาและความมั่งคั่งของวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาช่วยเพิ่มความหลากหลายที่โดดเด่นของเชียงใหม่

เชียงใหม่ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของภูเขา (ดอย) น้ำตก และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ชาวเชียงใหม่ก็อบอุ่น สุภาพ และเป็นกันเองพร้อมการต้อนรับอย่างแท้จริง ทำให้การมาเยือนน่าจดจำและมีความหมาย นอกจากนี้ ผู้เยี่ยมชมจากทุกสาขาอาชีพสามารถรวบรวมงานหัตถกรรมจากผ้าไหม เงิน และไม้ที่ผลิตในท้องถิ่นเพื่อเป็นของที่ระลึกเหนือกาลเวลา เชียงใหม่เป็นสถานที่ที่ทั้งแบ็คแพ็คเกอร์และนักท่องเที่ยวที่หรูหราสามารถเพลิดเพลินได้
อย่างเต็มที่

ที่ผ่านมา

  • เชียงใหม่หมายถึงเมืองใหม่อย่างแท้จริงและยังคงชื่อเดิมไว้แม้จะฉลองครบรอบ 700 ปีในปี 2539 พระเจ้าเม็งรายได้ก่อตั้งเมืองขึ้นเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2439 ในช่วงเวลาเดียวกันของ สมัยสถาปนาอาณาจักรสุโขทัย
  • พระเจ้าเม็งรายมหาราชทรงหารือกับเพื่อนของพระองค์ พ่อขุนรามคำแหงแห่งสุโขทัย และพระเจ้ารถเช่าเชียงใหม่ 7 ที่นั่งงามเมืองพะเยา ก่อนเลือกสถานที่ที่จะก่อตั้งเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนา
  • จากนั้น เชียงใหม่ไม่เพียงแต่กลายเป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางวัฒนธรรมของอาณาจักรล้านนาเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในภาคเหนือของประเทศไทยอีกด้วย พระเจ้าเม็งรายเองก็เคร่งศาสนาและทรงก่อตั้งวัดหลายแห่งในเมืองซึ่งยังคงมีความสำคัญมาจนถึงทุกวันนี้

เมื่อมีอำนาจสูงสุด อาณาจักรล้านนาก็ขยายอาณาเขตออกไปไกลถึงพม่าและลาว และไปทางใต้จนถึงจังหวัดกำแพงเพชรซึ่งอยู่เหนือสุโขทัย

  • ชาวพม่าพิชิตอาณาจักรล้านนาในปี ค.ศ. 1556 สิ้นสุดราชวงศ์ที่ก่อตั้งโดยพระเจ้าเม็งรายซึ่งกินเวลานานกว่า 250 ปี เนื่องจากพม่ายึดครองเชียงใหม่มาเกือบ 200 ปี อิทธิพลทางสถาปัตยกรรมของพม่าจึงปรากฏให้เห็นในวัดหลายแห่ง ในตอนท้ายของศตวรรษที่ 18 พระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมกลุ่มคนไทยในภาคใต้และในที่สุดก็ขับไล่ชาวพม่าออกไปด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้ากาวิละแห่งลำปางจึงได้รับเอกราชของไทยจากพม่า เชียงใหม่ถูกปกครองโดยรัชทายาทของเจ้าชายซึ่งปกครองภาคเหนือในฐานะอารักขาสยามภายใต้ราชวงศ์จักรี ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 รัชกาลที่ 5 ทรงแต่งตั้งข้าหลวงใหญ่ในเชียงใหม่ และในปี พ.ศ. 2482 เชียงใหม่ก็ตกอยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของรัฐบาลกลางในกรุงเทพฯ ในเวลาเดียวกับที่ประเทศถูกเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศไทย

ในอดีต เชียงใหม่สามารถเข้าถึงได้โดยแม่น้ำและช้างเท่านั้น การเข้าถึงที่สะดวกยิ่งขึ้นทำได้ก็ต่อเมื่อทางรถไฟสร้างเสร็จในปลายทศวรรษ 1920 เท่านั้น นอกจากนี้ รถยนต์คันแรกที่ขับตรงจากกรุงเทพฯ มาถึงเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2475 การแยกตัวดังกล่าวเป็นผลดีต่อเชียงใหม่มากกว่า เนื่องจากช่วยหล่อเลี้ยงและรักษาวัฒนธรรมล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์

 

Comments are closed.