ส่วนหนึ่งของราคาหุ้น SET 50 ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางจิตวิทยา

ตลาดหุ้นมีพฤติกรรมเหมือนตลาดอื่น ๆ ในระบบเศรษฐกิจที่มีการแข่งขัน ราคาตลาดของหุ้นถูกกำหนดโดยอุปทานของหุ้นจากผู้ขายและความต้องการของหุ้นจากผู้ซื้อ SET 50 โดยทั่วไปกฎอุปสงค์และอุปทานอยู่ที่นี่ หากมีคนต้องการซื้อหุ้น (อุปสงค์) มากกว่าคนที่ต้องการขาย (อุปทาน) ราคา SET 50 ก็จะขยับขึ้น ในทางกลับกันหากมีผู้ต้องการขายหุ้นมากกว่าซื้อก็จะมีอุปทานมากกว่าอุปสงค์และราคาก็จะลดลง ในตลาดกระทิงเมื่อผลการดำเนินงานด้านราคาของหุ้นดีขึ้น

ทุกคนต้องการซื้อสิ่งนี้ทำให้มีอุปสงค์ SET 50 ในตลาดมากขึ้นและทำให้ราคาสูงขึ้น ในทางตรงกันข้ามในตลาดหมีอุปสงค์จะน้อยกว่าอุปทานดังนั้นการลดลงของราคาการเติบโตของอินเทอร์เน็ตในช่วงปลายทศวรรษ 1990 SET 50 และการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อเร็ว ๆ นี้กระตุ้นความต้องการอย่างสูงจากนักลงทุนสำหรับ SET 50 อินเทอร์เน็ตและหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ ผลการดำเนินงานของ IPO นั้นยอดเยี่ยมมาก ในทางตรงกันข้ามวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551

การซื้อขายและนักลงทุน ทุกคนหวาดกลัวตกใจและขายหุ้น ดัชนีหุ้น

ทำให้นักลงทุนหนีออกจากตลาดหุ้นและไม่เหลืออะไรไว้ให้รอด ดัชนีตลาดหุ้นดิ่งลงสู่ระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ มาถึงอีกส่วนหนึ่งของความคิดที่ว่าราคาหุ้น SET 50 นั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางจิตวิทยาเป็นอย่างมากเช่นความกลัวและความโลภความกลัวมักมีสองรูปแบบพื้นฐาน SET 50 คือความกลัวการสูญเสียและความกลัวที่จะพลาด ความกลัวการขาดทุนทำให้นักลงทุนขายหุ้น SET 50 ในสัญญาณแรกของปัญหา ในวิกฤตตลาดหุ้นปี 2008 ความกลัวเข้าครอบงำ

การซื้อขายและนักลงทุน SET 50 ทุกคนหวาดกลัวตกใจและขายหุ้น ดัชนีหุ้นดิ่งลงราว 40 ถึง 50% ทั่วโลก ความกลัวที่จะพลาดทำให้นักลงทุนละทิ้งกฎพื้นฐานในการลงทุนและรีบซื้อหุ้น SET 50 เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่พลาดการวิ่งอีกครั้ง สิ่งนี้จะทำให้เกิดความต้องการซื้อหุ้นจำนวนมากและทำให้ราคาเพิ่มขึ้น SET 50 ความโลภไม่ต่างจากความกลัวที่จะพลาด ความแตกต่างคือนักลงทุนที่โลภอยู่ในตลาดแล้ว พวกเขาไม่ได้พลาด แต่พวกเขาต้องการเงินและผลกำไรมากขึ้น

ราคาหุ้นได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นอารมณ์และจิตวิทยามากขึ้น

พวกเขามีความเชื่อว่าตลาดหุ้นมักจะขึ้นราคา สื่อก็มีส่วนสำคัญที่นี่เช่นกัน ข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นและ บริษัท สามารถดูได้อย่างอิสระหรือเกือบจะเสรีทางอินเทอร์เน็ต SET 50 และสื่อสามารถขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นของ บริษัท ใด ๆ และหุ้นของ บริษัท ได้ในพริบตา อารมณ์ของนักลงทุน SET 50 นักลงทุนรายย่อยหรือผู้จัดการกองทุน SET 50 เหมือนกัน จำนวนผู้เข้าร่วมในตลาดและสื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้น สองหรือสามทศวรรษ

ที่ผ่านมาเป็นเรื่องผิดปกติที่ดัชนีจะเปลี่ยนแปลง 2-3% ในหนึ่งวัน แต่ตอนนี้เราได้เห็น DJIA และตลาดอื่น ๆ ทั่วโลกที่เคลื่อนไหวในช่วงนั้นด้วยการเต้นของหัวใจ ราคาหุ้น SET 50 คือได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นอารมณ์และจิตวิทยามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับแรงหนุนจากการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีจากสื่อ

Comments are closed.